Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Những điều cần biết về u xơ tử cung

1. U xơ tử cung rất phổ biến

Một nghiên cứu cho thấy khoảng 70-80% phụ nữ bị khối u này khi đến độ tuổi 50. Tuổi dễ mắc bệnh nhất là 40-50 tuổi.

2. U xơ tử cung không phải là ung thư

U xơ tử cung là khối u lành tính, không phải là ung thư, nhưng u xơ tử cung có thể có những triệu chứng tương tự một dạng ung thư hiếm gặp gọi là sarcoma tử cung. Không may là các nhà khoa học chưa có cách nào đáng tin cậy để phát hiện sarcoma, trừ khi họ thực hiện phẫu thuật để cắt bỏ khối u xơ. Nếu bạn bị u xơ, bác sĩ sẽ xem xét nguy cơ sarcoma tử cung của bạn.

3. Những người có nguy cơ

Những phụ nữ gốc Mỹ-Phi có nguy cơ cao hơn bị u xơ tử cung. Thực vậy, họ dễ bị u xơ tử cung gấp 2-3 lần. U xơ tử cung này cũng có thể xảy ra khi tuổi trẻ hơn, khối u to hơn và gây ra những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Bạn cũng có thể bị tăng nguy cơ u xơ tử cung nếu chưa từng mang thai, bị thừa cân nhiều, hoặc có người thân bị u xơ.

4. Nhiều người không có triệu chứng và không cần điều trị

U xơ tử cung chỉ cần điều trị khi nó gây ra các triệu chứng – và phần lớn phụ nữ bị u xơ không có triệu chứng. Nếu có các triệu chứng liên quan, có thể không nhất thiết phải điều trị theo cách nào khác ngoài việc theo dõi trên lâm sàng nếu thấy có nguy cơ sarcoma.

5. U xơ là nguyên nhân hàng đầu khiến phải cắt tử cung

Có hơn 200.000 ca phẫu thuật cắt tử cung được thực hiện mỗi năm ở Mỹ vì u xơ tử cung. Ngoài việc khiến người bệnh không còn khả năng sinh nở, bản thân thủ thuật này cũng mang đến nhiều nguy cơ. Vì vậy, các bác sĩ chỉ chỉ định phẫu thuật khi u xơ gây đau nhiều hoặc không đáp ứng với các phương pháp khác.

6. Cắt tử cung không phải lựa chọn duy nhất

Hiện nay có một số phương pháp điều trị có thể được sử dụng để làm teo hoặc làm chậm sự phát hiển của khối u xơ, bào gồm điều trị hormon, liệu pháp siêu âm hoặc bóc u xơ. Nếu u xơ tử cung không cần cắt bỏ, có những phương pháp khác có thể giúp xử lý các triệu chứng như ibuprofen, thuốc tránh thai hoặc đốt (một thủ thuật sử dụng sóng cao tần để phá hủy)

7. Triệu chứng hay gặp nhất là kinh nguyệt nhiều

Khi bị u xơ tử cung, bạn có thể bị ra máu nhiều trong kỳ kinh, thậm chí có thể có các cục máu đông. U xơ cũng có thể gây chảy máu giữa kỳ kinh, buồn tiểu thường xuyên, co thắt vùng chậu, chướng bụng, đau khi giao hợp.

8.Gây khó mang thai

Phần lớn phụ nữ bị u xơ vẫn mang thai tự nhiên nhưng có thể gặp các biến chứng. Nghiên cứu cho thấy một số loại u xơ tử cung có thể làm thay đổi kích thước và hình dạng của tử cung, ảnh hưởng tới khả năng mang thai của phụ nữ, mặc dù các chuyên gia ước tính u xơ chỉ gây vô sinh cho 1-2 % các trường hợp.

U xơ cũng có liên quan tới nguy cơ phải sinh mổ cao hơn gấp 6 lần và nguy cơ băng huyết sau đẻ.

9. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của những đột biến gây u xơ tử cung vẫn chưa được làm rõ. Nghiên cứu hiện nay thiên về những tác động của các hormon như estrogen và progesteron, vì vậy, khối u hiếm khi xuất hiện trước khi có kì kinh nguyệt đầu tiên và giảm sau khi mãn kinh. Stress, chế độ ăn và các yếu tố môi trường cũng có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển u xơ.

BS Cẩm Tú

(Theo WHM/ Univadis)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét