Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Có nên sử dụng thuốc không kê đơn trong thời kỳ mang thai?

Thuốc không kê đơn thường được dùng trong thời kỳ mang thai là thuốc để chữa những bệnh như dị ứng, bệnh hô hấp, bệnh đường ruột và bệnh ngoài da.

Mặc dù một số nghiên cứu cho rằng sử dụng các thuốc điều trị ho, đau và các rối loạn dạ dày được cho là an toàn nếu sử dụng thời gian ngắn trong 3 tháng đầu, người ta vẫn khuyến cáo không nên dùng bất cứ thuốc gì, thậm chí không dùng paracetamol mà không có sự tư vấn của bác sĩ.

Một nghiên cứu công bố năm 2016 trên tờ International Journal of Epidemiology chỉ ra rằng sử dụng paracetamol trong khi mang thai dẫn tới bệnh hen ở trẻ sơ sinh.

Hơn nữa, thai phụ không nên dùng bất cứ thuốc gì nếu không thật sự cần thiết và nếu dùng phải theo đơn của bác sĩ, vì những thuốc này có thể đi qua rau thai và gây hại cho bào thai, cùng với làm mất các chất dinh dưỡng cần cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường của bào thai.

Ngoài ra, nếu bạn đang dùng bất cứ thuốc nào trước khi mang thai, hãy hỏi bác sĩ sản phụ khoa xem nó có an toàn nếu tiếp tục dùng trong khi mang thai hay không. Không chỉ các thuốc không kê đơn, ngay cả các chế phẩm bổ sung vitamin tổng hợp, sắt hoặc canxi cũng chỉ dùng sau khi có sự tư vấn của bác sĩ.

BS Cẩm Tú

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét